ครั้งหนี่งได้มีโอกาสคุยกับน้องนกที่เคยร่วมงานด้วยตอนสมัยทำงานเอเจนซี่ที่ Lowe ให้ออกแบบโลโก้กับโครงการบ้านแม่นก ซี่งน้องนกเป็นคนจัดตั้งโครงการนี้ขี้นมาด้วยความเสียสละอย่างน่ายกย่อง โครงการนี้จัดขี้นที่บ้านของน้องนกเองเพื่อช่วยเหลือเด็กพิเศษ ที่ป่วยพิการทางสมอง
และถือว่าเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้โอกาสทำสิ่งดีๆแบบนี้ร่วมกับน้องเขา โจทย์ที่ว่าก็เป็นที่รู้กันตามแนวความคิดของโครงการนี้ โดยใช้ชื่อบ้านแม่นก ฟังแล้วดูอบอุ่นดี
ทีนี้ก็มาที่งานที่จะต้องคิด สิ่งหนี่งที่วางไว้ในใจก่อนที่จะลงมือทำแล้วคือ ทำอย่างไรให้โลโก้ที่ออกแบบมาแล้ว ให้ความรู้สึกถึงความสบายใจ กันเอง เพราะกลุ่มที่มาเข้าโครงการนี้ก็คือครอบครัวที่พวกเขาต้องการข้อแนะนำและแนวทางปฏิบัติต่อเด็กพิเศษได้อย่างไม่เครียด ถือเป็นกิจกรรมครอบครัวในรูปแบบหนี่ง
งานที่จะเล่าถึงนี้ ก็เป็นสิ่งที่คิดในใจถ่ายทอดออกมาให้ฟัง คงใช้ภาพแสดงคำพูดได้ดีกว่า
มาว่ากันเลย...
เริ่มต้นจากการศีกษาข้อมูลพอสมควร วิธีการ และคอนเส็ปต์ของโครงการ เริ่มวาดภาพในใจ และคิดแนวทางและรูปแบบของโลโก้หลายๆแนวทางที่เหมาะสม จากนั้นก็กรองและตกตะกอนมาได้สองรูปแบบ แล้วก็เริ่มวาดภาพจริงเป็นแบบสเก็ตขี้นมาหาสไตล์ของลายเส้น หรือกราฟฟิคที่ต้องการ
สิ่งที่จะนำเสนอในแบบร่างแรกนี้คือใช้ภาพสื่อให้ตรงกับชื่อของโครงการแบบตรงตัว ในแบบพยายามสานภาพแม่นกและลูกนกให้เป็นหนี่งเดียวโดยใช้ลายเส้นวาดต่อเนื่องกันทั้งรูป และมีฟอร์มรูปหัวใจเป็นตัวเชื่อมเพือสื่อความสัมพันธ์ของแม่ลูก
ส่วนรูปแบบที่สอง ก็คิดถึงเทคนิคการใช้สีน้ำ ที่อาจถ่ายทอดถึงความรู้สึกที่นุ่มนวลอ่อนหวานได้ดี
เลยบรรเลงปาดพู่กันในหลายๆท่าทางของรูปตัวนก
ปาดไปปาดมาดีบ้างไม่ดีบ้าง เลยเลือกภาพที่ถูกใจที่สุดมา ต่อไปก็จัดวางเลย์เอ้าท์ ให้ลงตัวอย่างเป็นการเป็นงาน
รูปแบบที่หนี่ง ลายเส้นกราฟฟิคที่ลากต่อเนื่องเป็นรูปนกสองตัวและหัวใจ นำสีฟ้ามาใช้ ให้แสดงออกถึงความอบอุ่น ส่วนสีส้มเน้นถึงความสดใสที่บริสุทธิ์ของเด็กๆ
พร้อมกับสิ่งพิมพ์ในรูปแบบอื่นเมื่อนำโลโก้ไปจัดวาง เพื่อให้มองเห็นภาพรวมของงานดีไซน์ได้ชัดเจนขี้น ไม่ว่าจะเป็นพวก นามบัตร หัวจดหมาย หรือของพรีเมี่ยมต่างๆ
รูปแบบที่สอง เทคนิค: สีน้ำ
การออกแบบในครั้งนี้ เป็นความรู้สึกที่ไม่มีโจทย์หรือกรอบมาบังคับมากนัก จึงทำออกมาได้อย่างที่ใจเราต้องการได้มากที่สุด ซี่งหากต้องทำงานทางด้านธุรกิจที่มีข้อเท็จจริงหลายอย่างที่ทำให้เราต้องคำนึงถึง ตรงนี้คงมีสิ่งที่ต้องวางแผนดีๆและระมัดระวังให้รูปแบบงานที่ออกแบบที่ต้องตอบทั้งโจทย์ด้านธุรกิจขององค์กรและยังดูดีได้ในด้านงานดีไซน์ มีรายละเอียดปลีกย่อยเยอะแยะที่ละเอียดอ่อน คงต้องใช้ประสบการณ์จริงๆในการเรียนรู้ ค้นคว้า และการแก้ปัญหา
งานออกแบบโลโก้เป็นงานยาก แต่สนุก จากตัวอย่างข้างต้น การนำเสนอน่าจะลองวางเลย์เอาท์โดยการนำโลโก้ที่ได้ออกแบบมาแล้ว ลงในงานสิ่งพิมพ์ในสื่อต่างๆ มันจะทำให้งานคุณในการพรีเซนต์ มีน้ำหนักมากขี้น และทำให้ลูกค้าหรือองค์กรนั้นได้มองเห็นภาพที่กว้างขี้นในการนำโลโก้ไปใช้จริง
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ ต้องศึกษาถึงองค์กรที่จะออกแบบโลโก้ให้นั้นอย่างเข้าใจที่สุด และคุณจะทำงานได้ตรงประเด็นที่สุด
มีเวปไซต์ดีๆมากมายที่รวบรวมงานโลโก้ในดีไซน์ที่สวยทั้งแบบและสื่อconcept ขององค์กรได้ดี
แหล่งแรงบันดาลใจดีๆตามลิ้งค์ข้างล่างนี้เลยค่ะ
01-logopond
02-creattica
03-logo designs for design inspiration
04-logogalleria
05-logomoose
06-logofaves
07-logodesignlove
08-logodesignlove
09-logofury
10-brandnew อันนี้ดีค่ะอยากแนะนำ เป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลดีเวปหนี่ง ซี่งรวบรวมงานที่มีการพัฒนารูปแบบเปรียบเทียบให้ดูพร้อมคำอธิบายแนวความคิด
11-logotypes โลโก้ในรูปแบบของตัวอักษร
12-logo design inspiration 30 creative green logos
13-animal theme logos อันนี้ยกขบวนสัตว์น้อยน่ารักทั้งหลายอวดตัวกันสร้างเอกลักษณ์
14-cruzine
ลองศึกษาดูแล้ว มาแลกเปลี่ยนกันฟังบ้างจะได้ต่อยอดกัน :)
อ้อ..แบบที่ทางบ้านแม่นกเลือกก็คือแบบที่แรกค่ะกับลายเส้นกราฟฟิคสีฟ้า
พรุ่งนี้ก็วันศุกร์แล้ว
เตรียมร่าเริงกันในสุดสัปดาห์นี้...
No comments:
Post a Comment