Sunday, February 6, 2011

Pick, Pack and Post ยกขบวนกล่องของหวาน

ขอโพสเรื่องนี้แบบไม่หวั่นเกรงปริมาณแคลอรี่ กับเรื่องราวแพคเกจสวยรสหวาน ที่มองทีไรน้ำตาลในร่างกายพุ่งสูงทุกที

ถ้าพูดถึงเรื่องราวของการออกแบบบรรจุภัณฑ์หีบห่อ หรือฉลากผลิตภัณฑ์ (Product label) ก็เป็นอีกเรื่องหนี่งที่น่าศึกษาไว้ เพราะจุดที่จะดึงใจผู้บริโภคได้ดีคือรูปลักษณ์ของงานออกแบบ ที่ต้องสื่อได้ชัดเจนว่าเป็นสินค้าอะไร ทำอย่างไรให้สินค้าหรือบรรจุภัณฑ์ที่เราออกแบบเป็นที่โดดเด่นในชั้นวางสินค้าเมื่อถูกจัดขี้นไปเรียงรวมกับสินค้ายี่ห้ออื่นอีกนับร้อยๆชนิดในห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาเก็ต ฉะนั้นฉลากสินค้าจีงเป็นสิ่งแรกที่ต้องทำให้ปะทะเข้าตาลูกค้า และโน้มน้าวใจได้ทันทีในช่วงการตัดสินใจซื้อ เหนืออื่นใดยังคงความสวยในแง่งานดีไซน์ ตอบโจทย์ตลาด ตอบใจผู้ออกแบบ

ทุกวันนี้มีการแข่งขันด้านนี้กันอย่างเข้มข้นน่าดู เราจึงได้เห็นงานเก๋ๆเทรนด์ดีๆมากมายในท้องตลาด
ยกภาพชุดแรกของงานดีไซน์ด้านแพคเกจในกลุ่ม คุ้กกี้ หรือขนมปังต่างๆมาเขย่าลิ้นกันพอหอมหวานกันดีกว่า



Bontanical bakery ออกแบบโดย David Brier แห่ง DBD International
เห็นแพคเกจนี้หน้าตาดูดีตั้งแต่ยังไม่แกะห่อถึงแม้จะไม่มีรูปขนมโชว์อยู่ด้านหน้าเลย แค่มีตัวหนังสือจัดวางแบบได้ดีในเทสท์ของการมอง ใน font หลายแบบแต่ยังดูเนียนเข้ากันแบบไม่ขัดตา และการให้สีสรรที่ทำให้ขนมดูน่าอร่อยได้ทั้งๆที่ยังไม่ได้ชิม อีกทั้งยังใช้สีแบ่งประเภทรสชาติของขนมได้อย่างชัดเจน ส่วนเชือกริบบิ้นที่ผูกติดอยู่บนกล่องด้านบนทำให้รูปลักษณ์ของแพกเกจดูพิถีพิถันขี้น สื่อให้รู้สึกเหมือนเป็นขนม Homemade จริงๆ
Source : packagingoftheworld




งานนี้ก็ไอเดียน่าสนุกอีกแบบกับการ pop up ลูกเล่นของกล่องขนมคู่ ที่พอพลิกเปิดขี้นมาก็จะมีตุ๊กตารูปสัตว์ต่างๆโชว์ขี้นมาทักทายกัน กินไปก็เพลิดเพลินกันไป
Source : megeaton



ขนมปังขิงจากฟินแลนด์ เทคนิคการแบ่งขนมน่าสนใจดี ซื้อขนมกล่องนี้ไปคงได้เพื่อนใหม่ๆเพิ่มขี้น กินไปแบ่งไป น้ำใจจากขนมปังขิง :)
Source : packagingoftheworld




Obamitas คุ้กกี้รสช็อกโกแลต แค่เห็นหน้าตารูปขนมก็สร้างรอยยิ้มเล็กๆก่อนอ้าปากหม่ำพวกเขา รูปแบบกล่องก็เข้าท่าดี ประกอบเป็นกล่องแบบไม่ง้อการติดกาว
ดูภาพเพิ่มเติมได้ที่
Source : neosbrand
พกด้วยเวปไซต์น่ารักๆสนุกๆ www.obamitas.com




Eat pastry กระป๋องบรรจุส่วนผสมของแป้งทำคุ้กกี้มังสวิรัตที่คลุกเคล้าเสร็จสรรพ์พร้อมอบ สำหรับคนชอบอบขนมกินเอง ลวดลายดีไซน์บนกระป๋องดูสนุกเชิญชวนให้เข้าครัวอบขนมเสียจริงๆ รูปลักษณ์แนวๆแบบนี้ แน่นอนว่าเข้าถีงได้กับหลายกลุ่มเป้าหมายที่ไม่จำเป็นต้องเป็นแม่บ้าน
Source : eatpastry



รูปแบบกล่องขนมสวยงามที่สามารถเป็นของขวัญให้แก่กันได้ในช่วงเทศกาลต่างๆ อิ่มทั้งผู้ให้อร่อยทั้งผู้รับ :)
Source : popsop.com


อันนี้ก็ดูนิ่งๆหรูๆดี กับพื้นสีน้ำตาลเข้มบนซองขนมไม่รู้ยังไงทำให้รู้สึกได้ว่า ขนมข้างในท่าทางรสชาติคงเข้มข้นน่าดู และการใช้ภาพถ้วยกาแฟที่มีลายของถ้วยแ่ตกต่างกันบ่งบอกถึงรสชาติที่แตกต่างกันของคุ้กกี้ในแต่ละซองได้อย่างชัดเจน
Source : thedieline.com




Silver Hills กับคาร์แลคเตอร์ของตัวการ์ตูนบนแพคเกจแสนน่ารัก ที่มีเรื่องราวและสีพื้นที่จัดจ้านแตกต่างกันไปเพื่อบ่งบอกประเภทของขนมปังในแต่ละแพค บวกด้วยเสน่ห์ทีี่น่ารักกับการเจาะหน้าต่างของสีพื้นตามลวดลายบางส่วนของภาพกราฟฟิคเพื่อให้เห็นตัวขนมปังด้านใน
เชื่อได้ว่าถ้าขนมปังของ ซิลเวอร์ฮิลส์ ได้ถูกจัดวางบนชั้นวางสินค้าตัวการ์ตูนบนแพคขนมปังเหล่านี้คงแสดงบทบาทของตัวเองอย่างเต็มที่ เชิญชวนให้ซื้อติดกลับไปบ้านสักแพคสองแพค
Source: www.karacters.com


ถุงขนมโดนัทดูสดใสดีกับตัวการ์ตูน ปีศาจแสนซน :) กับการเจาะหน้าต่างให้เห็นขนมบางส่วน เช่นเีดียวกัน
Source : taxistudio.co.uk





แนวสุขภาพกับอาหารเช้าในรูปแบบแท่ง ตัวแพคเกจไม่บอกก็รู้ว่ากินแล้ว Healthy
Source : double6design.com






หยิบงานแนวญี่ปุ่นสักงาน สดใสน่ารักในชุดเซ็ท
Source : flickr




อีกงานที่น่ืาชื่นชมของผู้อาสาสมัคร ที่ได้ออกแบบลวดลายบนกล่องคุ้กกี้ให้กับโครงการ Project Angel Food เพื่อจำหน่ายและนำรายได้เข้าโครงการ โดยใช้ชื่อว่า Project Angel Food Bakers
สีสันสดใสดูอบอุ่นดี
Project Angle Food  เป็นโครงการที่ ทำอาหารส่งให้กับผู้ป่่วยที่ได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ เอช ไอ วี ,มะเร็ง หรือผู้ที่มีโรคคุกคามที่ต้องการการดูแล

Packaging design จะว่าไปก็เป็นตัวช่วยสำคัญตัวหนี่งในการส่งเสริมการขาย เป็นที่น่าเสียดายถ้าหากสินค้าตัวหนี่งซี่งมีคุณสมบัติในตัวเองที่ดีอยู่แล้ว แต่ขาดการให้ความสำคัญทางด้านงานออกแบบรูปลักษณ์ของกล่องบรรจุภัณฑ์ ก็จะทำให้น้ำหนักในการตัดสินใจหรือการให้ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายน้อยลง เหมือนคนมีรูปร่างที่ดีแต่แต่งตัวไม่เหมาะสมก็ขาดเสน่ห์ (เกี่ยวกันมั๊ยน๊า... )

ครานี้ก็อิ่มตา ไปแล้ว หากใครมีงานด้านนี้มาให้ ผลัดกันชิม แลกกันชมดูบ้างก็จะดีไม่น้อย
งานดีๆ มีไว้อวดอย่าเก็บไว้ ส่งมาให้ชมกันบ้างนะค่ะ

**อยากลองทำขนมกล้วยห่อใบตองแล้วมี Label เก๋ๆ พันรอบดูบ้าง ให้เขารู้บ้างว่า ขนมไทย อร่อยได้ตั้งแต่แพกเกจ จนถึงขนมข้างใน ว่าแต่ต้องขอลองหาสูตรขนมกล้วยอร่อยๆทำดูก่อน :) ไงแล้วจะมาแบ่งให้ชิมค่ะ
Blog Widget by LinkWithin

No comments:

Post a Comment

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner