Thursday, January 20, 2011

คืนที่ออโรราวาดแสงบนผ้าใบสีมืด


อีกงานที่รู้สึกเป็นที่น่าดีใจได้โพสภาพชุดนี้ลงในบล้อก งานถ่ายภาพที่มีจังหวะและองค์ประกอบที่สวยงามลงตัว จัดเป็นงานศิลป์ชั้นเยี่ยมโดยการวาดผ่านเลนส์กล้อง อีกทั้งยังบวกกับการใช้เทคนิคเฉพาะตัวทำให้งานดูมีเสน่ห์น่ามองยิ่งขี้น

กับวันที่อากาศเหมาะเจาะ ได้ไปเดินเล่นในดาวน์ทาวน์แล้วก็เข้าไปแวะชมแกลเลอรี่ภาพถ่าย จึงมีโอกาส
ได้รู้จักเจ้าของแกลเลอรี่คนไทย น้องไม้ และสามี Örvar Þorgeirsson ช่างภาพชาวไอซ์แลนด์ ซี่งเป็นเจ้าของผลงานทั้งหมดในแกลเลอรี่

แรกก้าวเข้าไปเห็นภาพในแกลเลอรี่ที่ชื่อ Arctic Photo ก็แบบว่าเคลิ้มไปกับงานภาพถ่าย ทิวทัศน์ที่สวยงามแปลกตาของที่นี ถึงแม้จะได้อาศัยอยู่ไอซ์แลนด์มาหลายปีก็ตาม แต่ไม่เคยได้เห็นธรรมชาติเต็มตาสวยงามอย่างที่เขามองผ่านเลนส์ได้แบบนี้ คงเป็นเพราะมีเงื่อนไขและปัจจัยหลายอย่าง เช่นในเรื่องของอากาศและ พาหนะในการเดินทาง ถ้าในช่วงอากาศหนาวเย็นจัดของที่นี่ในอุณหภูมิที่ ติดลบมากกว่า 10 องศา เป็นความหนาวเย็นที่ทรมานอย่างมากในเขตที่เป็นที่สูงเช่นภูเขาหรือนอกเมืองไกล ถ้าไม่มีความพร้อมในเรื่องอุปกรณ์และเสื้อผ้าป้องกันความหนาวได้อย่างดีแล้วแล้วละก็ แม้แต่นิ้วคุณก็ำไม่สามารถกดชัตเตอร์ได้ เพราะฉะนั้นภาพที่คุณจะเห็นเหล่านี้ ขอ บอกว่า มันยาก.เย็น(จนแข็ง)... พอสมควร กว่าพวกเขาจะได้ภาพเหล่านี้กันมา

Örvar Þorgeirsson (โอร์วาร์ โซร์แกรโซน) หลงไหลในการผจญภัยไปกับธรรมชาติ พร้อมกับเก็บภาพทุกทริปที่ไปมาในทุกฤดูของทีนี่ ภาพของเขาจีงบอกเล่าการผจญภัยของเขากับน้องไม้ได้เป็นอย่างดี และก็เป็นโอกาสดีของเราแม้จะไม่ได้สัมผัสจริิงด้วยตาตนเอง ขอมองผ่านเลนส์เขามันก็เป็นอะไรที่เต็มๆตาเสียเหลือเกิน

ออโรรา หรือ แสงเหนือ (northern light) เป็นแรงพลังงานมหาศาลของปรากฎการณ์ธรรมชาติบนโลกใบนี้ ที่ต้องขอบคุณ ที่ได้วาดลวดลายให้เราเห็นแบบอ่อนโยนและงามตา ซึ่ง โอร์วาร์ ช่างภาพคนนี้ก็ถ่ายทอดงานศิลป์ของธรรมชาติผ่านศิลปะการถ่ายรูปของเขาออกมาได้มืออาชีพจริงๆ มองแล้วเจริญตา เจริญใจ คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง ถ้าได้เก็บพลังธรรมชาตินี้ เป็นพลังงานในใจคุณ สร้างสรรค์ งานดีๆมอบคืนแก่ธรรมชาติบ้างจะเป็นไร
















ภาพที่โพสมาลงนี้ เป็นแรงบันดาลใจอย่างยิ่งกับตนเองและอาจจะกับผู้อ่านบ้าง มีความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติมากมายที่ปรากฎต่อเราทั้งด้วยอ่อนโยนและรุนแรง ซี่งมันก็เป็นเรื่องใหญ่สำหรับมนุษย์ตัวเล็กจะไปควบคุมสิ่งเหล่านี้ได้

These images above from his Flickr gallery
อัพเดทกับภาพใหม่ของ โอร์วาร์ Crytal cave อัศจรรย์น่าทึ่งกับธรรมชาติ

ส่วน แกลเลอรี่นี้ ของน้องไม้ สาวไทยของเรา น่าภูมิใจจริงๆ

Respect!
Blog Widget by LinkWithin

No comments:

Post a Comment

Enter your email address:

Delivered by FeedBurner